Tin tứcTrò Chơi Dân Gian

Top 5 trò chơi vận động mầm non hay nhất và cách chơi

Một cơ thể khỏe mạnh không chỉ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng. Mà còn cần phải hoạt động thể chất. Đặc biệt ở lứa tuổi mầm non việc vận động cơ thể càng trở nên quan trọng. Những trò chơi vận động mầm non không chỉ giúp cho các bé phát triển thể chất mà còn nâng cao trí thông minh, rèn luyện khả năng nhanh nhạy. Dưới đây là top 5 trò chơi vận động dành cho trẻ mầm non hay nhất. Hãy cùng theo dõi !

Xem thêm :

Trò chơi vận động mầm non trời nắng, trời mưa

tro-choi-van-dong-mam-non-1
Trò chơi trời nắng, trời mưa

Luật chơi

Khi có hiệu lệnh “ trời mưa”  các bé sẽ phải nhanh chân đi tìm nơi trú mưa. Bé nào không tìm được nơi trú ẩn phải ra ngoài một lần chơi.

Cách chơi: 

Các cô hãy chuẩn bị những vòng tròn trên sân. Tính làm sao cho các vòng cách nhau từ 30 – 40cm để làm nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số trẻ chơi từ 3-4 vòng. Các bé sẽ đóng vai học trò đi học, cô và các bé cùng hát theo nhịp. Khi nghe hiệu lệnh “trời mưa” thì mỗi trẻ phải tự tìm cho mình một nơi trú mưa để không bị ướt. Mỗi vòng tròn chỉ cho 1 bé đứng. Những ai chạy chậm không tìm được nơi ẩn nấp sẽ bị ướt. Và phải chạy ra ngoài một lần chơi.

Trò chơi sẽ tiếp tục khi cô giáo hô khẩu lệnh “ trời nắng” thì các bạn sẽ đi ra khỏi vòng tròn. Cô giáo hô “trời mưa” thì các bé lại tiếp tục tìm vòng tròn trú mưa. Trò chơi cứ vậy tiếp diễn tùy theo thời gian chơi của cả lớp.

Đây là một trò chơi vận động mầm non đơn giản và chơi được rất nhiều người. Vì cần không gian lớn nên cần được chơi ở ngoài trời để các bé có không gian rộng rãi, thoải mái.

Trò chơi vận động mầm non cáo và thỏ

tro-choi-van-dong-mam-non-2
Trò chơi vận động mầm non cáo và thỏ

Luật chơi:

Trò chơi này sẽ có hai vai là cáo và thỏ. Thỏ nấp vào đúng hang của mình, chú thỏ nào chạy chậm sẽ bị cáo bắt. Và nếu như vào nhầm hang thì phải ra ngoài một lần chơi. 

Cách chơi

Cô giáo hãy chọn một bé làm cáo và ngồi ở góc lớp. Những bạn còn lại sẽ làm thỏ và chuồng thỏ. Cứ một bé làm thỏ thì sẽ có hai bé làm chuồng thỏ. Hai bé làm chuồng xếp thành vòng tròn. Và sau đó hãy yêu cầu các con thỏ nhớ đúng chuồng của mình. Các chú thỏ sẽ đi kiếm ăn, vừa nhảy và vừa giơ 2 bàn tay lên đầu vẫy vẫy như tai thỏ. Đọc bài thơ

”Trên bãi cỏ

Các chú thỏ

Tìm rau ăn

Rất vui vẻ

Thỏ nhớ nhé

Có cáo gian

Đang rình đấy

Thỏ nhớ nhé

Chạy cho nhanh

Kẻo cáo gian

Tha đi mất.”

Sau khi đọc hết bài thơ cáo sẽ xuất hiện, cáo ra vẻ “gừm, gừm..” đuổi bắt thỏ. Thỏ nghe được tiếng cáo, hãy nhanh chân chạy về chuồng của mình. Những con thỏ nào bị cáo bắt phải ra ngoài  một lần chơi, hoặc sẽ có những hình phạt riêng.

Đây là một trò chơi vận động mầm non tập thể. Thường diễn ra ngoài trời trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho các bé.

Trò chơi vận động mầm non ai nhanh hơn

 

tro-choi-van-dong-mam-non-3
Trò chơi ai nhanh hơn

Chuẩn bị:

  • Chướng ngại vật (khối gỗ, con ki, túi cát…)
  • Bụt bật sâu
  • Hầm chui
  • Thang leo
  • Vòng thể dục

Cách chơi:

Ban đầu cô hãy chia các bé thành những nhóm nhỏ tối đa 5 bé. Cho các bé xếp thành hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô các bé đứng đầu sẽ ngồi xổm xuống và đi dích dắc qua các chướng ngại vật. Đến bục bước lên và bật xuống. Tiếp theo đó các bé sẽ chạy đến hầm, bò chui qua hầm và chạy đến chỗ thang leo, trèo xuống. Tiếp tục chạy lấy vòng và chạy về xếp cuối hàng.

Yêu cầu:

Trẻ trước chạy đến bục bật sâu thì trẻ sau bắt đầu ngồi xổm đi dích dắc qua các chướng ngại vật, không chờ hiệu lệnh của cô. Trẻ chơi liên tục trong thời gian khoảng 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ. Đây là trò chơi vận động mầm non có sử dụng thang leo. Nên cô giáo cần có mặt tại gần thang leo để giúp đỡ các bé cũng như đảm bảo an toàn cho bé khi vui chơi.

Chuyền bóng (cho trẻ từ 3 tuổi)

tro-choi-van-dong-mam-non-4
Trò chơi chuyền bóng

Luật chơi: 

Trẻ nào làm rơi bóng thì phải ra ngoài một lần chơi.

Cách chơi: 

Các cô hãy chuẩn bị từ 2 đến 3 quả bóng  rồi cho bé đứng thành vòng tròn. Nếu như lớp đông có thể chia thành nhiều vòng tròn khác nhau. Cứ 10 trẻ thì có một trẻ cầm bóng. 

Cô giáo hô “ bắt đầu” thì bé nào cầm bóng đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh. Cứ lần lượt như vậy theo chiều kim đồng hồ. Vừa chuyền cô và bé sẽ cùng hát theo nhịp :

”Không có cánh

Mà bóng biết bay

Không có chân

Mà bóng biết chạy

Nhanh nhanh bạn ơi

Nhanh nhanh bạn ơi

Xem ai tài, ai khéo

Cùng thi đua nào.”

Khi các bé đã chơi thành thạo trò chơi này cô có thể chia thành 2 hay 3 nhóm chơi cùng nhau. Nhóm nào ít bạn làm rơi bóng sẽ là đội thắng cuộc. Trò chơi vận động mầm non này cần sự nhanh nhẹn, khéo léo cũng như tính đồng đội cao để hoàn thành trò chơi một cách tốt nhất.

Trò chơi vận động mầm non hái quả (cho trẻ từ 1,5 tuổi)

tro-choi-van-dong-mam-non-5
Trò chơi hái quả

Đối với trò chơi vận động mầm non này các cô cần chuẩn bị những vật liệu như: 

Chuẩn bị:

  • Phấn để vẽ các hình.
  • Sọt đựng quả.
  • Các cây nấm hoặc con ki.
  • Chậu cây có 10 quả.

Cách chơi:

Cô giáo chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 3 – 4 trẻ). Cho bé xếp thành hàng dọc sau vạch xuất phát. Sau khi nghe hiệu lệnh của cô, các bé sẽ làm chú gấu bò qua đường hẹp. Khi bò hết đường bé sẽ bật liên hoàn qua các phòng tròn. Sau đó chạy dích dắc qua chướng ngại vật đến cây hái quả. Bé sẽ hái quả bỏ vào sọt đựng quả và chạy về xếp cuối hàng.

Yêu cầu:

Khi trẻ trước bò hết đường hẹp, bắt đầu bật thì trẻ sau mới bắt đầu bò. Các bé vận động liên tục theo dây chuyền và không được dừng chân lại cho đến khi hái được quả bỏ vào sọt đựng. Trẻ chơi liên tục trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút, không hạn chế đến số lần chơi của trẻ. Đây là trò chơi vận động được các bé cực kỳ yêu thích và phổ biến tại các trường mầm non.

Hy vọng với 5 trò chơi vận động mầm non Blog Phú Long cung cấp trên đây sẽ giúp cho các cô có ý tưởng trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Hãy theo dõi website để cập nhật những thông tin bổ ích khác.


Đồ Chơi Phú Long – Chuyên cung cấp các thiết bị, đồ chơi, các tài liệu giáo án mầm non hữu ích dành cho bạn

Đỗ An

Tốt nghiệp quản lý mầm non trường ĐH KHXH-NV, admin tại Phú Long Blog từ 2018 đến nay. Chịu trách nhiệm nội dung xuất bản trên Phú Long Blog. Viết bài chia sẻ tải liệu, mẹo vặt ngành mầm non là đam mê và công việc chính của mình, rất mong sự góp ý của tất cả độc giả để bài viết trên Phú Long Blog ngày một hoàn thiện và hấp dẫn hơn.

Leave a Reply